Sản phẩm tốt không đủ

Sản phẩm tốt mới có thương hiệu tốt. Nhưng sản phẩm tốt chưa đủ nếu không có mô hình kinh doanh phù hợp.

Câu chuyện thứ nhất

Một nhà hàng mới mở gần nhà. Cái gì cũng đầu tư kỹ lưỡng. Vị trí mặt đường trung tâm ở phố ẩm thực. Nội thất bàn ghế không gian đẹp. Món ăn cũng chỉnh chu, kỹ, khá ngon.

Nhưng đóng cửa, sau khoảng 6 tháng.

Không thấy nhà hàng này thuộc mô hình kinh doanh nào trong ngành nhà hàng. Đặc sản không. Ăn hàng ngày không. Ăn chơi vui không. Người "đi ăn nhà hàng" không đến. Người "ăn trưa hàng ngày" không thấy phù hợp. Dân "ăn quà" càng không. Quá lửng lơ!

Câu chuyện thứ hai

Bạn mình mở trang website chuyên viết về bóng đá. Đầu tư bài bản nghiêm túc. Các bài viết đều chất lượng, trả chi phí cao cho người viết. Bạn muốn hướng tới nhóm người đọc thích đọc bài chuyên môn sâu của những người nổi tiếng yêu bóng đá. Nói theo ngôn ngữ chuyên môn thì trang website có chiến lược định vị rõ ràng.

Khi mới mở ra tôi đã nói với bạn là tôi vẫn thấy chưa ổn. Chưa ổn về độ lớn (volume) của khách hàng mục tiêu. Và chưa ổn về mô hình kinh doanh (Concept Style Business) trang website theo đuổi.

Sau hai năm kiên trì theo đuổi, kiên trì bỏ tiền đầu tư cho thấy lo lắng của tôi là có cơ sở. Hiện bạn đã kịp định vị lại (repositioning) sang hướng mới. Và thành công. Dù các bài viết ngắn hơn, mỳ ăn liền hơn, chi phí ít hơn.

---

Sau những câu chuyện trên, tôi rút ra được bài học trong việc điều hành và quản trị kinh doanh:

Concept Style Business không rõ ràng là lý do đầu tiên một thương hiệu (ở bất kỳ ngành nào) sẽ gặp rắc rối. Thương hiệu không là gì cả khi cái lõi để nó dựa vào đó đã sai từ đầu.

Sản phẩm tốt là không đủ.

Sản phẩm phù hợp cần hơn.

Và...

Một mô hình kinh doanh rõ ràng.

Concept Style Business phù hợp giúp doanh nghiệp đi đúng hướng ngay từ đầu theo kế hoạch và đạt mục tiêu mong muốn.